Ang Confession ng isang Sandalan

Written by: Athena Tampoy

           Genre: Fantasy, Random

           Agusto bente singko noong una kitang makilala.

            Malaki ang iyong mga ngiti, malakas ang iyong tawa habang nakikipagsayahan kasama ang iyong mga kaibigan. Hindi mo ako napansin pero ako, sobra pa sa pansin ang meron ako sayo.

            Ang guhit ng iyong mga labi ang una kong napansin, sumunod ang pagkinang ng iyong mga mata at hindi ko namalayan, bawat halakhak mo ako’y napapangiti. Nakakatawa dahil magkalapit lang tayo pero ang buong atensyon mo ang pagkwento ng nakakatawang kwento sa iyong mga kaibigan.

            Simula noong araw na iyon, patuloy lamang kitang pinagmamasdan. Patuloy na pinapakinggan ang iyong bawat storya, bawat biro at bawat buntong hininga. Siguro, nahuhulog na nga ako sayo pero ako, patuloy mo lamang ako sinasandalan na walang malay.

            Hindi mo din siguro namalayan na sinandalan mo ang aking puso.

            Setyembre bente dos. Mag isa ka lamang. Wala ang iyong mga kaibigan. Ang kinang ng iyong mga mata ay wala, ang guhit ng iyong labi ay iba at tanging buntong hininga lamang ang naririnig ko mula sayo.

            Gusto sana kitang lapitan. Tanungin kung may problema ka ba, magbabakasali na baka matulungan kita pero hindi ko kaya. Hindi ko kayang lumapit lalong lalo nang bigla siyang dumating at nilapitan ka.

            Ang tanging magagawa ko lamang ay tignan kayong dalawa na mula sa seryosong usapan ay nagbibiruan at nagtatawanan. Bumalik na muli ang pagkinang ng iyong mata, nagbago muli ang guhit ng iyong labi at ang malakas mong tawa ay naririnig ko na muli.

            At dahil lahat yun sakanya.

            Masaya ako para sayo kasi sino banaman ako? Este, ano banaman ako? Sa paningin ko, ikaw ang babaeng aking pinakamamahal pero sa paningin mo, isa lamang akong munting pader.

            Ang layunin ko lamang ay maging sandalan at maging saksi sa inyong pagmamahalan.

Leave a Reply

